CÁCH TÌM MÀU NHANH NHẤT CHO BẢN THIẾT KẾ CỦA MÌNH!

Khởi tạo bảng màu cho một thiết kế

 
 

Việc phối màu sao cho hài hòa và hiệu quả là một vấn đề bao gồm bản năng (được mài giũa thông qua luyện tập và quan sát), lưu tâm đến các xu hướng và am hiểu những điều cơ bản về lý thuyết màu sắc. Ở đây chúng ta tập trung vào năm phương pháp đơn giản và thực dụng trong việc phối màu có thể được sử dụng làm nền tảng cho việc xây dựng những bảng màu thuận mắt. Một cách khá hay để bạn bắt đầu tìm một hòa sắc là hãy chọn một màu đơn lẻ nào đó trông có vẻ thích hợp với đối tượng thưởng ngoạn và thông điệp truyền tải. Sau đó có thể sử dụng những mẹo được trình bày dưới đây chẳng hạn để tìm những màu còn lại cho bảng màu.

 Màu đơn sắc

Những hòa sắc đơn sắc (Monochromatic) được tạo nên từ một màu cơ bản và bất kỳ một sắc độ nào đó của nó: sáng hơn hay đậm hơn (những điều chỉnh giá trị đậm nhạt) của màu đó. Những tác phẩm in ấn chỉ sử dụng một màu mực đương nhiên sẽ bị giới hạn trong loại bảng màu kiểu như thế này. Những hòa sắc đơn sắc cũng còn có thể được tạo nên bằng cách sử dụng những biến tấu: tăng và giảm độ bão hòa (saturation) của một màu cơ bản.

 Bộ ba màu

Bộ ba màu (Triads) được tạo nên từ 3 màu bất kỳ nào đó có vị trí tương ứng trên bánh xe màu. Những mức độ bão hòa sắc khác nhau có thể được sử dụng cho từng màu thành viên của bộ 3 để có thể đạt được một hòa sắc tinh tế hơn. Bạn hãy chắc chắn là mình đã thử nghiệm với liều lượng màu được trình bày trong thiết kế hay hình minh họa – dù cho bạn đang sử dụng bất cứ bảng màu nào.

Màu tương đồng 

Những bảng màu tương đồng (Analogous) được tạo nên khi bạn sử dụng phối hợp 3 màu liền kề nhau bất kỳ. Một biến tấu của thể loại bảng màu 3 thành viên này được tạo ra bằng cách sử dụng từng màu khác nhau khi bạn di chuyển quanh bánh xe màu từ vị trí màu đang được chọn.

 Màu bổ túc

Những hòa sắc màu bổ túc (Complementary) được tạo ra khi bất cứ một màu nào đó đi cặp với màu đối đỉnh của nó. Ở đây ta thấy 2 màu bổ túc được sử dụng cùng với màu đen. Hãy thử nghiệm màu dẫn nhập đen hay các tông xám trong một hòa sắc màu bổ túc. Việc thay đổi độ bão hòa và/hoặc giá trị đậm nhạt của một trong số 2 màu bổ túc là cần thiết nhằm tránh hiệu ứng xung đột màu giữa 2 màu trong cặp bổ túc (Xem ví dụ cuối cùng của loạt biến tấu).

Màu cận bổ túc 

Màu cận bổ túc (Split-Complementary) là những màu được truyền cảm hứng một cách thật tự nhiên khi mà những sắc nóng phối hợp với sắc lạnh. Để tạo ra một bảng màu cận bổ túc, bạn hãy bắt đầu bằng 1 màu, rồi phối hợp nó với 2 màu khác kẹp 2 bên màu bổ túc ở phía đối đỉnh với nó trên bánh xe màu. Ở ví dụ này, màu cam đã được tăng sáng để tránh hiệu ứng xung đột màu giữa nó và màu xanh lá ngả nước biển (Xem ví dụ cuối cùng của loạt biến tấu).

Nghiên cứu các biến tấu.

Dù bạn xử lý một layout hay hình minh họa, bạn hãy nghiên cứu những biến tấu về màu sắc (Hue), độ bão hòa (Saturation), và độ sáng (Brightness) của một hay nhiều màu trong hòa sắc mà bạn đang xây dựng. Thông thường, bạn sẽ cảm thấy ngạc nhiên khi khám phá ra những mối tương quan mới thú vị và hiệu quả hơn lúc trước. Ở đây chúng ta thử điểm qua một số biến tấu đã được áp dụng cho từng hình minh họa được trình bày ở trên. Hãy sử dụng những cách thức được đề cập ở phần nghiên cứu các biến tấu như là kiến thức cơ bản cho những nghiên cứu của riêng mình. Khi bạn bất chợt bắt gặp ở đâu đó những bảng phối màu hiệu quả cả cho in ấn lẫn truyền thông điện tử thì bạn hãy ghi chú lại thật kỹ! Hãy thử đào sâu suy nghĩ, hình dung ra lối tư duy mà nhà thiết kế đã sử dụng để tạo ra bảng màu đó.

Biến tấu đơn sắc 

Biến tấu đơn sắc (Monochromatic variation). Trong ví dụ này, độ bão hòa của 2 sắc xanh dương đã bị làm cho tái đi tới mức câm lặng (màu câm). Bạn hãy so sánh ví dụ này với phiên bản cường độ màu mạnh hơn ở hình minh họa Những hòa sắc đơn sắc.

 Biến tấu bộ ba màu

Biến tấu bộ 3 màu (Triad variation). Ở đây, màu cam bị làm cho câm màu và tăng sáng lên – đến ngưỡng mà màu này trở thành một tông màu nâu trung tính. Việc tạo ra sự tương phản giữa cường độ màu và các sắc câm lặng sẽ đem lại cho hình ảnh một cảm giác ổn hơn.

BIến tấu màu tương đồng 

Biến tấu màu tương đồng (Analogous variation). Mỗi màu trong hình vẽ minh họa này đã bị làm cho câm lặng toàn bộ chỉ trừ màu phía bên trong những chiếc kẹo. Một màu đơn lẻ có cường độ mạnh đứng trong một bảng màu gồm những tông màu câm lặng sẽ thu hút sự chú ý mặc dù chúng chỉ được sử dụng phớt qua một ít mà thôi.

 Biến tấu màu bổ túc

Biến tấu màu bổ túc (Complementary variation).Bạn hãy so sánh vẻ ngoài của hình  này với hình minh họa bảng màu bổ túc ở trên. Ở đây ta đã đạt được một hiệu quả tạo vẻ lặng lẽ hơn bằng cách sử dụng một tông xám như là một màu chuyển tiếp thay vì sử dụng màu đen nguyên sắc. 

 Biến tấu màu bổ túc 2

Biến tấu màu bổ túc (Complementary variation).Ở trường hợp này, hòa sắc bổ túc của ví dụ trước đã bị biến đổi hoàn toàn. Các màu trong hòa sắc này đã bị hạ thấp xuống những, màu xanh dương bị làm cho câm đi và tăng độ sáng lên cùng với vai trò chủ đạo của các sắc xám trung tính đã được tác hợp với nhau thay cho màu đen nguyên sắc. 

 Biến tấu màu cận bổ túc

Biến tấu cận bổ túc (Split complement variation). Trong lúc sắc đỏ và cam từ bảng màu này được giữ nguyên thì màu xanh dương đã bị khai triển thành nhiều biến tấu đơn sắc. Nói chung, nếu một màu cơ bản tỏ ra ăn nhịp trong một hòa sắc nào đó thì những biến thể đơn sắc bà con với nó cũng có thể được sử dụng thoải mái trong hòa sắc ấy.

 Màu bổ túc nguyên thủy

Đây là điều tệ hại nhất cần tránh:Phối các màu bổ túc nguyên thủy hay có chung giá trị đậm nhạt với nhau. Cặp màu bổ túc xanh dương và cam trong hòa sắc này có giá trị đậm nhạt rất gần nhau. Điều này gây ra một đường ranh “xung đột” trông rất nghịch mắt giữa chúng với nhau. 

Vay mượn màu sắc

 Vay mượn màu sắc

Khi bạn phải tạo dựng một layout bao quanh một ảnh chụp hay hình vẽ minh hoạ nào đó thì một trong những cách tốt nhất giúp bạn tạo ra một bảng màu bổ trợ cho hình ảnh chính là cách vay mượn màu sắc trực tiếp từ bản thân hình ảnh đó.

 Vay mượn màu sắc 2

Nhiều chương trình phần mềm đồ họa cung cấp cho bạn những công cụ để trích màu từ hình ảnh. Hãy tìm kiếm những màu vừa ăn ý với nhau lại vừa phải ăn nhập với chủ đề tổng thể của thiết kế. Mỗi bảng màu được sử dụng trong 4 thiết kế trên được tạo ra từ những màu trích từ tấm ảnh chụp ở phía trên. 

Phạm Xuân Bách lược dịch từ cuốn Design Basics Index của nhà thiết kế Jim Krause. Theo www.polygon.vn

Gửi phản hồi

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: